หยุดชีวิตซวนเซ ทีเลห์ลาดัก 3 (Leh - Hemis - Thiksey - Shey - Leh Main Bazaar)


ติดตามข้อมูลการท่องเที่ยวดีๆ ที่ : 👉👉👉 BACKPACKGO

หยุดชีวิตซวนเซ ที่เลห์ลาดักSpecial (โรคแพ้ความสูง และการเตรียมตัว)
หยุดชีวิตซวนเซ ที่เลห์ลาดัก 1 (์ฺBangkok city - New Delhi)
หยุดชีวิตซวนเซ ที่เลห์ลาดัก 2 (New Delhi - Leh City)
*********************************
21 พ.ค. 2561 : Leh City - Hemis Monastry - Thiksey Monastry - Shey Palace - Leh Main Bazaar


ผมตอนตั้งแต่6.30น. จริงๆสะดุ้งตื่น เป็นพักๆ ทั้งคืน ผมตัดสินใจอาบน้ำ โดยเปิดน้ำร้อนฝักบัวให้ห้องน้้ำอุ่นลง ถือว่าดีมาก
8.00น. ขึ้นไปทานข้าวเช้า โดยสั่งข้าวต้ม(แต่ได้มาเป็นลูกเดือยบดต้มไม่ผิดเพี้ยน)​ตามด้วยขนมปังแยมน้ำมะขามเปียก กับไข่เจียวแสนอร่อย ราคา 180Rs
9.00น.ได้เวลาออกเดินทาง สู่ Hemis monastry ห่างจากเลย์ประมาณ 50กว่า กม. ใช้เวลาเกือบ2ชม. แต่ก็ผ่านวิวข้างทางที่สวยงาม ผู้คนรอบข้าง






วัด Hemis Monastry หรือ Hemis Gompa
เป็นวันเก่าแก่โบราณที่มี อายุมากกว่า 400 ปี ถือว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญวัดหนึ่งและใหญ่ที่สุดของเมืองเลห์ ทุกปีจะมีระบำหน้ากากของลามะในช่วงหน้าร้อน ที่อยู่ในเหลือบภูเขา มีส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์(ไม่สามารถถ่ายรูปได้)​ และมีพระหมวกแดงจำพรรษา เรียนหนังสือจำนวนมาก ได้รับการประกาศให้เป็น มรดกโลก ในปี1998









จากนั้น ก็เดินทางกลับมาทางเดิม สู่ triksey temple
เราถึงกันประมาณ12.30น. เลยหาอะไรทานที่วัดtriksey ซึ่งผมได้สั่ง ข้าวผัดไข่เสฉวนแบบเผ็ด ตอนเสิร์ฟตกใจ ข้าวพูนชาม ผมว่าผมเป็นคนทานเยอะแล้วแต่ยังไงก็ไม่หมด เยอะจริง(เลยตกลงกับเพื่อนว่า มื้อต่อไป เราจะแชร์กัน)​ ราคาชามละ 130Rs มื้อทานกันสามคนรวมน้ำโค้ก ทั้งหมด 500Rs
พอทานกันอิ่ม ก็เริ่มสำรวจ วัดtriksey(วัดทิเซ)​กัน

วัดThiksey monastry(วัดทิเซ่) สร้างกลาง ศตวรรษที่15 เป็นวัดนิกายหมวกเหลือง หรือ เรียกว่า นิกายเกลุกปะ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของทิเบตน้อย ต้องเดินขึ้นบัดไดที่สูงและชัน แต่ก่อนขึ้นไปสุด จะพบวิหารที่ประดิษฐาน พระศรีอริยเมตไตร เป็นพระพุทธรูปนั่งที่ใหญ่พอสมควร ให้เราเข้าชม ซึ่งเราเข้าไปจะอยู่ชั้น2 ระดับประมาณอกองค์พระ เป็นพระที่งดงามมาก มีพระพักตร์ที่ใจดี และน่าเลื่อมใสอย่างมาก
ต่อจากนั้น เราก็ไปกันต่อที่ชั้นบนสุด เห็นวิวแบบพาโนรามา เต็มตา อิ่มใจที่สุด ทุ่งหญ้าเขียวขจีอยู่เบื้องหน้า มีภูเขาทรายอันวิจิตรโอบล้อมไว้อย่างอบอุ่น พร้อมด้วยอดเขาหิมะขาวโพนสลับตัดกับท้องนภาฟ้าที่สดใส️







เมื่อชมภาพธรรมชาติจนอิ่มแล้ว ก็เดินลงมาด้านล่างแต่ยังไม่จบเพราะยังมีหมู่เจดีย์สีขาวสร้างเรียงเเถวอย่างเป็นระเบียบมีธงมนต์แขวนไว้รอบลาน และภูเขาทรายเป็นฉากหลังที่ลงตัว (ราคาค่าเข้าชม คนละ 30 Rs)​


ได้เวลาพวากเราก็เดินทางต่อซึ่งไม่ไกลมาก สู่ shay palace
พระราชวัง Shey Palace เป็นพระราชวังฤดูร้อน ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี ของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีต และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองแดงที่มีความสูงเท่ากับอาคาร 3ชั้น ปัจจุบันที่นี้ไม่่ค่อยหลงเหลือความยิ่งใหญ่ในอดีตมากนั้น มีห้องพระที่เป็นพระพุทธรูปคล้ายวัดtriksey (ค่าเข้าคนละ30Rs)​ แต่มีวิวที่ไม่ธรรมดา ด้วยชัยภูมิของพระราชวังที่ดีและมีบรรยากาศสิ่งแวดล้อมรอบข้างที่ยังคงธรรมชาติทุ่งหญ้าเขียวชะอุ่ม เราใช้เวลากันไม่นานก็เดินทางกับสู่ เมือง leh





17.00 เราเดินเท้าจาก รร. ไป ตลาดLeh market หรือ จะเรียกว่า Leh Main Bazaar เป็นตลาดที่ไม่ใหญ่แต่รวมทุกอย่างทั้งสินค้าและผู้คน มาพบปะพูดคุย ซื้อของ ที่น่าแปลกใจคือ ที่leh ส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ แต่มีมัสยิดมาตั้งกลางตลาดเลย ที่ตลาดนี้ เราจะได้เห็นleh palace เป็นbackgrond.
Leh Main Bazaar เป็นย่านศูนย์กลางของการค้าขายในเมืองเลห์ เป็นแหล่งรวมร้านค้าต่างๆมากมาย มีทั้งของที่ระลึก เสื้อผ้า เครื่องประดับ ร้านขายยา ร้านเครื่องสำอางค์(โดยเฉพาะHimalaya) ร้านหนังสือ ร้านอาหาร คาเฟ่ บริษัททัวร์ แผงผลไม้ ของสดของแห้ง จะพบชาวบ้านนำผักผลไม้ ที่คาดว่าน่าจะปลูกเองมาวางขายกันตรงฟุตบาทริมทางเดินฯลฯ ที่ตลาดนี้ผู้คนจะพลุกพล่านตั้งแต่ช่วงบ่ายๆเป็นต้นไป เป็นจุดพบปะ จะเห็นชาวบ้านนัดกันมานั่งเล่นพูดคุยกัน เด็กๆก็วิ่งเล่นกันตลอดทั้งตลาด.
ถ้าใครอยากจะซื้อ ออกซิเจนกระป๋องก็สามารถหาได้ที่นี้ ราคาสินค้าต่างๆตามร้านค้า ส่วนใหญ่จะมีบอกข้างบรรจุภัณฑ์ ทำให้เราทราบราคาก่อนที่จะจ่ายเงิน




18.30น. เราก็มุ่งตรงสู่ ร้านอาหารที่มีเพื่อนแนะนำมา คือ ร้าน Gesmo restaurant ซึ่งไม่ผิดหวังเลย อร่อยจริงๆ เราสั่ง ขนมปังเนย, gesmo special pizza, น้ำแอปเปิ้ลเล็ก, น้ำมะม่องขวดใหญ่ และน้ำกล้วยปั่น ทั้งหมด 690Rs เท่านั้น เมื่ออิ่มก็เดินกลับมา รร. เพื่อพักผ่อน เพราะพรุ่งนี้เราต้องเดินทางกันตั้งแต่7.30น. อาการของพวกเราดีขึ้น อาการปวด เพลียลดลง โดยที่พวกเราพยายามเดินช้า ทานกระเทียมแคปซูล เตือนดื่มน้ำกันตลอด



-----------------------------------------------------------------------

ติดตามข้อมูลการท่องเที่ยวดีๆ ที่ : 👉👉👉 BACKPACKGO

ความคิดเห็น