10 คำถาม ที่ควรถามเพื่อนก่อนตัดสินใจไปทริปร่วมกัน


          
            การเดินทาง ถ้าไปคนเดียวก็ได้(สำหรับบางคน) แต่การมีเพื่อนไปก็จะได้อรรถรสในการท่องเที่ยวอีกแบบ ไม่เหงา มีเพื่อนกิน ชิมเยอะขึ้น และมีคนร่วมทุกข์สุข แก้ไขปัญหาในการเดินทางทำให้เราอุ่นใจและสนุกสนานไปกับทุกช่วงเวลามากขึ้น แต่อีกด้านการมีเพื่อนร่วมเดินทางที่ไม่เข้ากันเลยอาจจะทำให้ทริปแย่และที่ไม่น่าจดจำไปเลยก็ได้ ดังนั้น เราควรที่จะเลือกผู้ร่วมเดินทางให้ดีๆในเบื้องต้น เพื่อเป็นส่วนเติมเต็มให้การเดินทางของเราน่าประทับใจเลยที่เดียว..
            คนเราทุกคนจะมีรสนิยม รูปแบบ Lifestyle การท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนกัน แม้จะเป็นเพื่อนสนิทกันมากแค่ไหนก็ตาม บางคนเน้น Shopping, บางคนเน้น ไปเจอสถานที่ต่างๆ อาจจะเป็น ธรรมชาติ อาคาร สถาปัตยกรรม อยู่กับท้องถิ่น ก็ยังแบ่งกันไปอีก, บางคนก็อยากที่จะไปแบบชิวๆ, บางคนก็ลุย, บางคนไร้การวางแผน, บางคนชอบที่จะวางแผน และที่สำคัญบางคนเคยชินเที่ยวกับทัวร์ที่มีคนจัดการให้ทุกเรื่อง ถึงก็ลง เสร็จแล้วก็ขึ้นรถ โดนจำกัดเวลา เลยอยากเที่ยวเองกับเพื่อนๆ แต่ไม่เข้าใจการเดินทางเองก็มีมากจนกลายเป็นทริปที่ไม่สนุกไปเลย..... ถ้าอย่างนั้นมาดูกันว่า อะไรที่เราควรถามกับเพื่อนที่จะไปร่วมเดินทางกับเรากัน
            

                1. เคยเที่ยวแบบไหนมาบ้าง?
                     บางคนอาจจะเคยเที่ยวแบบทัวร์ ที่จัดการให้ทุกอย่าง ดูแลทุกสรรพสิ่ง มีรถรับส่งทุกที่ แก้ปัญหา แก้ตารางเวลาต่างๆให้เรา เรามีหน้าที่แค่ไปตามเขาเท่านั้น ซึ่งมันก็สะดวกสบาย แต่ถ้าอยากจะเดินทางด้วยกันเอง มันจะแตกต่างจากการไปทัวร์มาก แทบจะตรงข้ามเลย แต่นั้นมันคือเสน่ห์ ที่มีคุณค่าทีเดียว ซึ่งเพื่อนต้องถามตัวเองก่อนว่า มัน ใช่ทางเราจริงไหม และก็ทำความเข้าใจกับการเดินทางด้วยตัวเอง แต่ถ้าเคยเที่ยวในแบบเดียวกัน ก็ไปดูข้อต่อไปเลย       
                2. ชอบเที่ยวแบบมีแผน หรือ ชิวๆไปตามสถานการณ์?
                     นักเดินทางบางคนก็ชอบเที่ยวแบบวางแผนไว้ หาข้อมูลให้ครบทุกด้าน แล้วเขียนแผนขึ้นมา เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถจะเดินทางได้อย่างดี เช่น ไปเมืองนี้มีอะไรน่าสนใจ น่ากิน หรือมีกิจกรรม ประเพณีอะไรในช่วงนั้นๆ เส้นทางจะไปยังไง ใช้เวลาเท่าไร แต่บางคน อยากเที่ยวแบบพักผ่อน เดินดูไปเรื่อยๆ ปล่อยชีวิตให้อิสระ ก็ได้ แต่ทั้งหมดก็ไม่มีถูกหรือผิดอะไร มันขึ้นอยู่กับสไตล์และความพึ่งพอใจ ดังนั้นเพื่อนๆต้องเรียนรู้แบบต่างๆทั้งที่ชอบและไม่ชอบ
                 
3. ชอบแบบลุยๆไปครบ หรือ เก็บบรรยากาศ?
          นักเดินทางบางคน มีเป้าหมาย จุดและสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญ Recommend อยากจะไปเก็บให้ครบมากที่สุด เท่าที่ทำได้ แต่ในบางคน ไม่อยากรีบ อยากใช้เวลาในแต่ละที่นานๆๆ ดื่มด่ำบรรยากาศ เก็บรายละเอียด ดูผู้คน วิถีชีวิตวัฒนธรรมในที่นั้นๆซึ่งอาจจะได้ไปน้อยที่ก็ตาม ดังนั้น เพื่อนๆควรจะพูดคุยหาจุดสมดุลย์ของการเดินทาง  
                 
    4. ตั้งงบประมาณเท่าไหร่?
               เพื่อนๆตั้งค่าใช้จ่ายเงินเท่าไหร่ทั้งทริป ซึ่งมันก็จะหมายถึง การกินแบบง่ายๆหรือหรูหรา ที่พักแบบHostel Hotel นอนสบายหรือขอแค่ได้นอน วิธีการเดินทางแบบรถไฟความเร็ว รถไฟธรรมดา รถทัวร์ คุยกันให้เรียบร้อย ดูความต้องการที่เพื่อนๆอยากได้ เพื่อกันปัญหาระหว่างเดินทาง ในการแยกกันนอน แยกกันกินหรือมีปัญหาเงินผู้ร่วมทริปหมดก่อน
                
                  5. ต้้งใจละลายทรัพย์ไปด้านไหนบ้าง หรือตั้งใจจะทำกิจกรรมอะไร พิเศษบ้าง?
                       ตั้งใจจะไปกินร้านไหน ทำกิจกรรมอะไร เช่น บั้นจีจัม ล่องเรือ ขึ้นหอ บางคนอาจจะอยากนวด เสริมสวย ซึ่งเพื่อนอาจจะยินดีจ่ายเพื่อความสุข ซึ่งคำถามนี้ เราจะได้รู้ว่าเขาจะใช้เงินกับอะไร และเราก็จะได้ดูว่าช่วงนั้นเราสนใจจะไปทำกิจกรรมด้วยกันหรือหากิจกรรมอื่นบริเวณนั้นไหม
                 
                   6. Night life(ชิวิตกลางคืน) แบบไหน?
                        คุยกันให้ชัวร์ ว่า อยากจะใช้เวลาช่วงกลางคืนทำอะไร(ไม่ต้องคิดไกล) แค่ จะไปดื่มเบียร์เบาเคล้าเสียงเพลงสบายๆสักขวด2ขวด หรือเดินชมบรรยากาศในเมือง หรือจะไปออกกำลังกายในคลับ ผับบาร์ยอดฮิตในเมือง หรือแค่ShoppingชิวในWalking street หรืออาจจะเป็นคนนอนเร็วไม่ไปไหนขอซุกกายใต้ผ้าห่มอุ่น คุยกันให้ดีๆ จะได้ตัดสินใจว่าจะแยกกันไป หรือ ไปพร้อมกัน จะยังไงก็ต้องดูสภาพร่างกาย และการเดินทางในวันต่อไปด้วยนะ
                   7. วิธีการตื่นยังไง?
                        อยากจะเริ่มเช้าวันใหม่ในรูปแบบใด อยากจะนอนสบายๆอยากตื่นค่อยตื่นเพราะว่ามาพักผ่อน หรือตั้งนาฬิกาปลุกตามเวลา แต่ถ้าตั้งแล้วกด Snoozeไปเรื่อยๆก็ไม่น่าโอนะแบบนี้  เพราะทุกคนจะมีเวลาการนอนและตื่นที่ไม่เหมือนกัน และมันมีเรื่องการใช้ห้องน้ำการเตรียมตัวเข้ามาด้วย บางทีอาจจะต้องตื่นเช้ากว่าปกติ คุยกันให้เข้าใจก่อนจะดี และทุกอย่างจะโอเคถ้าเพื่่อนๆเข้าใจและเคารพกันและกัน
                   8. Eating Style(สไตล์การกิน)
                        ด้วยวัฒนธรรม ศาสนาและชีวิตประจำวันของเราไม่เหมือนกัน ไม่กินหมู ไม่กินเนื้อวัว ไม่กินไก่ ไม่กินของแปลก หรือทานมังสวิรัติ หรือกำลังลดน้ำหนัก. และความสามารถทานอาหารลิ้มลองรสชาตข้างทาง(street food)เพื่อสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมพื้นเมืองได้ไหม บางคนต้องดื่มกาแฟ เช้า บ่าย Coffee break ต้องถาม เพื่อที่จะได้ทราบลักษณะการกินของเพื่อนร่วมทริป
                   9. เป้าหมายหลักหรือสิ่งที่ต้องทำให้ได้ในทริปนี้?
                        เชื่อว่า ส่วนใหญ่จะมีเป้าหมายหลักที่ต้องไปแตะให้ถึง เช่น พิพิธภัณฑ์ งานแสดงต่างๆ ช็อปปิ้ง ยอดดอย ตึกอาคาร สถาปัตยกรรม ธรรมชาติต่างๆ อาจจะไปพร้อมกันโดยการเผื่อเวลาในทริปได้อย่างเหมาะสม หรือสิ่งนั้น เพื่อนร่วมเดินทางอาจจะไม่อยาก จะได้วางแผนไปทำสิ่งอื่นได้ ซึ่งมันก็ไม่เป็นไร แค่บอกเรื่องสถานที่ ระยะเวลา ให้ชัดเจนแล้วก็กลับมาเจอกันตรงที่นัดได้ ยิ่งสมัยนี้การสื่อสารง่ายขึ้นก็ยิ่งนัดกันสะดวกขึ้น เพราะการไปด้วยกันก็ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลานิน่า

                   10. การจัดการความเครียด และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันยังไง?
                         การเดินทางด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเตรียมตัวมาดีมากแค่ไหน ย่อมมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะหลงทาง มีปัญหาเรื่องที่พัก การสื่อสารกับคนท้องถิ่น การสั่งอาหาร การเดินทางไปที่ต่างๆ เจอกับผู้คนมากมาย หรือเกิดปัญหาที่เกินการควบคุมได้ มันอาจจะทำให้เกิดความเครียด ปวดหัวได้ ซึ่งเพื่อนๆต้องทำความเข้าใจกับการจัดการกับปัญหาต่างๆของผู้ร่วมทริปก่อน เช่น บางคนอาจจะชอบคิดเงียบๆคนเดียว บางคนอยากจะพูดคุยจนกว่าจะพบทางออก ดังนั้น เพื่อนๆควรคุยกันก่อน ทำความรู้จักกันให้เรียบร้อย อาจจะลดปัญหาต่างๆพวกนี้ลงไปได้
แล้วเราจะเดินไปด้วยกัน จนถึงปลายทาง

                  ในการเดินทางในแต่ละครั้ง เราอาจจะเจอเพื่อนใหม่ที่ร่วมเดินทาง หรือ ไปร่วมทริปกับเพื่อนคนอื่นๆ เพราะการเดินทางบนโลกใบนี้กว้างใหญ่ หลายรูปแบบ บนบก ในน้ำ ขึ้นเขา เข้าป่า ตะลุยเมืองโบราณ เสพงานศิลป์ อินกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ทั้งหมดแล้ว มันก็เป็นแค่เป้าหมายปลายทาง สิ่งที่จะทำให้เป็นการเดินทางเพิ่มความประทับใจ ตราตรึงใจ คือ เพื่อนร่วมเดินทางที่เข้ากัน และบรรยากาศระหว่างเดินทางต่างหากที่จะสร้างสรรความสุขให้การเดินทางได้ 
     การเดินทางไม่จำเป็นจะต้องสมบูรณ์แบบ แต่แค่ เดินไปด้วยกันจนถึงปลายทางและกลับสู่บ้านพร้อมรอยยิ้มและความภูมิใจต่างหาก นั้นคือ รางวัลที่ยิ่งใหญ่ของนักเดินทางทุกคน
                   ปล. อย่าคิดว่าเพื่อนที่เราเคยเรียนด้วยกัน ทำงานด้วยกัน เป็นเพื่อนกันมานาน แล้วจะมีสไตล์การเที่ยวที่เหมือนกันและไปด้วยกันได้ทั้งหมดทุกคน ควรจะถามเพื่อนๆและเรียนรู้การเดินทางท่องเที่ยวกันและกันให้ดีก่อน แล้วการเดินทางของทุกคนจะสดใส สดชื่น และมีความสุขในการออกไปสู่โลกกว้างทำให้เป็นทริปที่น่าจดจำเรื่องราว เล่ากันได้อย่างมีความสุขไม่มีเบื่อ...
                ดังนั้น ไม่ว่าจะเดินทางไปครั้งใด สิ่งสำคัญ คือ ควรที่จะพูดคุยกัน ช่วยกันหาข้อมูล ร่วมกันวางแผนคร่าวๆไว้ด้วยกัน ลองใช้เวลาร่วมกันก่อนการเดินทาง ศึกษาซึ่งกันและกัน แล้วพยายามอย่าตอบ "ว่าอะไรก็ได้ ที่ไหนก็ได้ เพื่อนจัดการเลย" เพราะเมื่อถึงเวลาเดินทางจริงมันไม่เป็นอย่างที่เราต้องการจริงๆจะไม่สนุกทั้งเราและผู้ร่วมเดินทาง เมื่อคิดจะไปแล้ว ลองร่วมกันเสนอความคิด ข้อมูล รับฟัง และช่วยกันแก้ไข เป็นการสร้างพื้นฐานความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเบื้องต้น
                แต่ที่เหลือเมื่อออกเดินทางแล้ว คือ การเปิดใจ ปรับตัว ปรับเวลา ปรับความคิด ปรับความเข้าใจ ปรับนิสัย ปรับการใช้ชีวิต คิดถึงเพื่อนร่วมเดินทาง ในระหว่างเดินทางกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น พยายามพูดคุยสื่อสารกันให้มาก และอย่าเอาแต่อยู่กับหน้าจอมือถือ Facebook Line(ตัดมันออกไปให้มากๆจากการเดินทางจะดีที่สุด) เพราะทัศนียภาพระหว่างทาง เพื่อนร่วมเดินทาง และความไม่แน่นอน มันคือความสวยงาม เสน่ห์ที่มีชีวิตของนักเดินทางที่แท้จริง แค่ "อย่าไปยึดติด ตัวตน ความคิด นิสัยเดิมๆ แบ่งเพศเธอฉันมากเกินไป  เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางและใช้อารมณ์มากเกินเหตุ" เมื่อทุกอย่างพร้อมทั้งกายและใจแล้ว การออกเดินทางไปที่ไหนๆบนโลกนี้ กับเพื่อนใหม่ๆ เพื่อนที่รู้ใจก็จะเป็น บันทึกการเดินทางที่แสนจะงดงามน่าจดจำของชีวิตเราได้เสมอ. 
......................................................................................................................................
 เมื่อทุกอย่างเข้าที่ เข้าใจ แล้วจะรออะไร !! 
กอดคอกัน ออกไปท่องโลกกว้างอย่างมีความสุขกันเถอะ เพื่อนๆ
พร้อมแล้ว ก็ซ้อนท้ายไป ตะลุยโลกกว้างกันเถอะ!!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ติดตามข้อมูลการเดินทางที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/backpackgo
                  
ขอขอบคุณ :   รูปภาพสวยๆบางส่วนจาก Pixabay.com
                  ข้อมูล แนวคิด จากแหล่งต่างๆ
                  เพื่อนร่วมทริปที่ดี รวมทั้งบุคคลที่อยู่ในรูปภาพ เพราะทุกคนที่ผมได้พบเจอ ได้ร่วมการเดินทาง คือ บุคคลที่เป็นส่วนหนึ่งในบันทึกหน้าสำคัญของชีวิตผม เป็นส่วนเติมเต็มให้การเดินทางของผมมีชีวิตชีวาและเสียงฮาแห่งความสุข















ความคิดเห็น