รีวิว Review Annapurna Base Camp2 (เริ่มเดินทางจาก BKK-KTM-Pokhara) พร้อมเฮ..ที่เนปาล เดินขาบาน ขึ้นเขาไป ABC

 

สามารถติดตามตอนที่แล้ว รีวิว Review Annapurna Base Camp1 (ก่อนเดินทาง)

ในที่สุด วันที่ 6 เมษายน 2560 

              ก็มาไวยิ่งกว่าโกหก การเดินทางในแบบที่ ผมไม่คุ้นเคยก็ เริ่มต้นกันที่ สนามบินสุวรรณภูมิ โดย การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า Fight 319 กรุงเทพ-กาฎมาณฑุ เครื่องขึ้นประมาณ 10.15น. ซึ่งผู้ร่วมเดินทาง ของพวกเรา มีทั้งหมด 5 คน มีคุณพ่อยอดมนุษย์(อายุ 72 ปี) สาวๆนักผจญภัย 3 คน และ ผม(สายอ่อน) รวมกัน คือ 5 คนครับ



         








     
           ระยะเวลาที่เรานั่งเครื่องบิน ประมาณ 2-3 ชม.จาก กรุงเทพ(BKK)-กาฐมาณฑุ(KTM)  ซึ่งรอบนี้ ผู้โดยสารเต็มลำ ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย กับกระเป๋าเป้ใบใหญ่พร้อมลุยป่าขึ้นเขากัน
      
        เวลา 12.40 น.(ตามตารางเวลาบิน ถึง12.25น.) เราก็มาถึงสนามบินตรีภูวัน (Tribhuvan International Airport) ซึ่ง เครื่องDelay  ที่ช้าเพราะ เครื่องบินต้องบินวน โดย กัปตันประกาศ ว่า ที่ต้องบินวน เนื่องจาก มีนกอยู่บน runway ของสนามบิน รอการจัดการ (โอะ!! แบบนี้ก็ได้ด้วย) บินวนชมเทือกเขาหิมาลัยไปเรื่อยๆ แนะนำ ขาไป ให้นั่งฝั่งขวา จะเห็นเทือกเขาหิมาลัยยาวๆ

เทือกเขาหิมาลัย จากหน้าต่างเครื่องบิน
   
        พอแขกขาว ใช้พละกำลัง ในการไล่นกอยู่นาน ก็ได้ลงสักที.... เมื่อลงถึงก็จอด เห็นสนามบิน 2-3 ชั้น สภาพคล้ายๆ กับ สนามบินภายในประเทศบางจังหวัดของไทยเลย ไม่มีงวงช้างออกมา ต้องเดินลงสวยๆด้วยบันไดเทียบ (โชคดีอากาศที่กาฐมาณฑุเย็นสบายๆ) แล้วก็ขึ้นรถบัสต่อไปที่อาคารขาเข้า ไกลมาก แค่ 2-5 นาทีเอง คือ จะเดินก็ได้แต่กลัวต้อนรับไม่ดีเลยมีรถมารับ.




        เมื่อ เข้าอาคารแล้วก็เดินตามทางจะพบ กับ  ห้องโถง เพื่อตรวจเอกสารขาเข้า(ตม.ของเนปาล) ซึ่งจะมีส่วนที่ ดำเนินการ ขอวีซ่าขาเข้าเนปาล ได้จากบริเวณนี้เลย

ห้องโถงในอาคารขาเข้า บริเวณขอวีซ่า

       
          หลังจากผ่านการตรวจเอกสารแล้ว ก็ลงมา ชั้นล่าง จะเจอกับ จุดตรวจกระเป๋าสัมภาระของเราอีก ถึงจะไปเอากระเป๋าที่โหลดได้

   
         เสร็จสิ้นก็ออกมาด้านนอกอาคารผู้โดยสาร ขาเข้า ก็มาพบกับ Mr.Dipendra (เจ้าของบ.เอเยนต์ Nepal Horizon Trek) มารับพวกเราด้วยตัวเอง และสภาพรอบๆที่เห็น คือ มีคนเนปาลมารอ รอบด้านเลย คล้ายๆ หมอชิต หรือ หัวลำโพง เลย จะมีคนค่อยเข้ามาถาม ว่า จะไปไหน ไปยังไง(คือ จะให้เราใช้บริการรถเขา เพื่อไปส่งในที่ต่างๆ) และก็จะมีอีกกลุ่มเดินตามเราไป ถึงรถที่เราจะขึ้น พอถึงก็จะมาช่วยยกของ สัมภาระเรา ซึ่งเราก็คิดว่า เป็นพนักงานของเอเยนต์ แต่ตอนท้ายก็ มาขอเงิน ขอทิป ตื้ออยู่นานมาก(ให้ระวังพวกนี้ด้วย ให้เราปฎิเสธและกันพวกนี้ออกไปจะดีที่สุด เพราะพวกนี้จะเป็นกลุ่มคนมีอิทธิพลในสนามบิน ถ้ามีปัญหาจะลำบาก)
   
      พอสัมภาระและพวกเราขึ้นรถตู้ไม่นานรถก็ออกเดินทาง ยังไม่ทันออกถึงถนนใหญ่ ฝุ่นทรายก็มาเลยครับ เหมือนหมอกควันก็ไม่ต่างๆ เสียงแตรเลยมาเป็นระยะ แต่พอเข้าเขตเมือง ถนนก็จะดีขึ้นหน่อย แต่ฝุ่นก็ยังมีให้เห็นตลอดทาง


    เราต้องไปเอา ถุงนอนที่เช่าไว้ 9 วัน คนละ 10 USD และก็จ่ายค่าจัดการ 620 USD รวมทุกอย่างตลอดการเดินทาง(จะแจกแจงให้ด้านล่าง) และพี่เอมี่ก็ไปซื้อ Sim card 2USD(ราคา 60 บาทไทย) แต่ยังไม่รวมเติมเงินไปในซิมนะ กลับมาพร้อมกับ ไกด์และลูกหาบ 3 คน ที่จะนั่งรถไปพร้อมกับเราเลย

     พวกเรา นั่งตูดบานตะไท จาก กาฐมาณฑุ(Kathmandu) - โปขรา (Pokhara) ระยะทางประมาณ 200 กม. แต่เรานั่งบนรถตู้กันนาน เกือบ 10 ชม. ออกจากกาฐมาณฑุ ประมาณ 13.40 น. ถึง โพคารา ประมาณ 22.30 น. โดยแวะทานข้าวเย็นระหว่างทาง และก็เข้าห้องน้ำ ต้องแวะตามลานจอดรถร้านค้าข้างทาง ไม่มีปั้มให้บริเวณแบบเมืองไทย(ให้เตรียมใจหนักๆรับการต้อนรับ ทั้งกลิ่นและรูป แนะนำ ติดยาดมไปด้วยจะดี) ประมาณ 22.30 น. ผ่านหลุมบ่อ บางคนก็อ้วก หลายรอบ กว่าจะถึงที่พัก เราเข้าพัก ที่ Cystral Palace ใกล้ทะเลสาบและแหล่งที่พัก ร้านค้าต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยว เป็นพื้นที่ของนักเดินทาง นักท่องเที่ยวและนักเดินป่าเลย จะมีร้านค้า ขายของอุปกรณ์สำหรับเดินเขาเข้าป่า ร้านอาหารและร้านของที่ระลึกมากมาย ตลอดถนนเลย แต่ด้วยเราถึงดึกมาก ร้านปิดหมดแล้ว

เส้นทางการเดินทาง จาก  กาฐมาณฑุ - โปขรา

สภาพถนน ที่พวกเรานั่งกันเกือบ 10 ชม.


สภาพสองข้างทาง ขณะเดินทางไป โปขรา

เพิงร้านของชำ ริมถนน

เช้าวันที่ 7 เมษายน 2560
                   พวกเราตื่นกันประมาณ 7.00 น. ทานอาหารเช้าที่ รร. เสร็จก็ประมาณ 8.00 น. ก็ออกไปหาซื้ออุปกรณ์ที่ขาดอีกหน่อย มี ไม้เดินป่า อันละ 1000 Rs(รูปีเนปาล) อุปกรณ์สวมเดินหิมะ(Shoe Grip) คู่ละ 900 Rs(รูปีเนปาล)

อรุณเบิกฟ้า ที่โปขรา
สภาพถนน Lakeside ของ โปขรา

        ของเรียบร้อย ก็พร้อมออกเดินทาง รถตู้มารอที่หน้า รร. ล้อหมุน ประมาณ 9.00 น. นั่งตูดบานตะไทไปอีก 1.30 ชม.

ร้านค้า ขายผลไม้ บนถนนที่มุ่งหน้าสู่ Nayapul

น่าจะเป็นพลทหาร หรืออาจจะ รด. บ้านเรา เดินกันเป็นแถวบนถนน

          10.30น. ก็ถึง Nayapul  แล้วเราก็ต่อ รถJeep ไปอีก 1.30 ชม.นั่งสักพักรถก็หยุด เพื่อทำ TIM Card เป็นการทำบัตรเพื่อตรวจสอบการเข้าออกของพื้นที่ เมื่อเสร็จก็ไปต่อ ผ่านสะพานเหล็ก ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการเดินป่าขึ้นเขาไปABC. ที่จุดนี้ จะมีการCheck point ที่ปลายสะพานอีกด้าน แล้วรถก็ไปต่อ เราเริ่มเห็น นักเดินป่า ลูกหาบ เดินกับบนถนนเป็นกลุ่มๆตลอดทาง
สะพานที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ ว่า เข้าสู่ จุดเริ่มต้นเขตการเดินทางไป ABC และ Poon hill

ข้อมูลเส้นทางพร้อมความสูงของแต่ละยอดเขา และข้อปฎิบัติในการเดินเขา

รถjeep ผ่านกลุ่มนักเดินเขาที่เดินจากNayapul

          11.30 น. ถึง ทางเดินที่รถไม่สามารถไปต่อได้แล้ว  (คิดค่าบริการ 2500 Rs ต่อคัน) ที่ฮินเล(Hinle) มันก็แปลว่า เราต้องเดินด้วยลำแข้งเราเอง มันถึงเวลาแห่งความเป็นจริงแล้วซินะ!!! พวกเราก็ลงมาเตรียมตัว เตรียมกระเป๋า ลูกหาบก็แพคของลงตะกร้า จ่ายค่ารถเสร็จ พวกเราก็เริ่มขยับแข้งขา เดินเข้าไปในป่าที่สีขจี...ประมาณ 12.00 น.
สถานที่ที่พวกเราถูกเท ให้เดินเซไปหา ABC กันเอง


.............................................................................................................................................................

คำแนะนำการเดินทาง
       - การจองที่นั่งเครื่องบิน ขาไปควรจองที่นั่ง ฝั่งขวา ริมหน้าต่างของเครื่องบิน เพื่อที่จะได้เห็นเทือกเขาหิมาลัยได้สบายๆ
       - ถึงสนามบินที่เนปาล อย่าให้ใครมายุ่งหรือมาช่วยยกกระเป๋าของเราเด็ดขาด.
...............................................................

รายละเอียด ของค่าใช้จ่ายที่เอเยนต์เนปาล (Nepal Horizon) จัดการให้ (เราเดินขึ้นเขาเข้าป่าไป ABC กัน 9 วัน และทั้งหมดทั้งทริป คือ 12 วัน)

      1. รถส่วนตัว(private car) รับจาก สนามบิน tribhuvan - Pokhara // Pokhara-Nayapul // Pokhara - สนามบิน Pokhara // สนามบิน Tribhuvan(Domestic) - ที่พัก Thamel (Kathmandu) // ที่พัก Thamel - สนามบิน Tribhuvan
      2. ค่าธรรมเนียม Tim card และค่าผ่านทางต่างๆ ในการเดินป่า
      3. ค่าอาหาร ลูกหาบ ทั้ง 3 มื้อ
      4. ค่าที่พัก Pokhara(โพขรา) 2 คืน พร้อมอาหารเช้า
      5. ค่าที่พัก Kathmandu(กาฐมาณฑุ) 1 คืน
      6. ค่าอาหาร 3 มื้อ ขณะเดินทางสู่ABC
      7. ค่าที่พัก จุดต่างๆ ขณะเดินทางสู่ ABC.
      8. ค่าตั๋วเครื่องบิน จาก Pokhara - Kathmandu
   
ไม่รวม
      - ค่าVisa เนปาล
      - ค่าตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศและค่าธรรมเนียมสนามบินส่วน International ทั้งขาเข้า-ออก ที่Kathmandu(กาฐมาณฑุ)
      - ค่าอาหาร ที่Kathmandu(กาฐมาณฑุ)
      - ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และค่าประกันการเดินทาง
      - ค่าทิป ให้ไกด์และลูกหาบ
      - ค่าอุปกรณ์เดินป่าขึ้นเขา และ ถุงนอน

........................................................................................................................



 กด Like ติดตามข้อมูลท่องเที่ยวดีๆ ได้ที่ www.facebook.com/backpackgo 

ความคิดเห็น