เกาะลันตา ลั้นลาหาสิ่งสดใสใต้น้ำ

หนีพวกมีคู่ มาอยู่เกาะ ลัดเลาะตามแก่ง แฝงความสดใส ใต้สมุทร

 Lanta Island in Krabi   

           14 กุมภา วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก แต่ผมนี้คนกรุง มุ่งไปดูปลาน้อยใหญ่ โลกสดใสใต้น้ำ. เป็นการตัดสินใจที่รวดเร็วมากก่อนแค่5วันเท่านั้น ตอนเดินทางไปก็ได้ข่าว ว่า ฝนอาจจะตก ลุ้นมากขออย่าให้ตก ไม่งั้นคงแย่แน่เลย


การเดินทางไป เกาะลันตา ไปได้ 4 วิธี

1. ด้วยรถยนต์ จากกทม. ถึงเกาะประมาณ 10-14 ชม. ทางถนนเพชรเกษม
2. ด้วยรถไฟ สามารถลงที่ สถานีทุ่งสง จ.สุราษฎร์ธานี (มีรถไฟฟรี) หรือ ลงที่ สถานีตรัง จ.ตรัง (จะใกล้เกาะมากกว่า) ซึ่งทั้งสองสถานี จะมี รถตู้รับจ้าง รับ-ส่ง จากสถานีถึงเกาะลันตา ยังไงก็เช็คเวลาบริการด้วยนะ
3. เครื่องบิน สามารถลงได้ที่สนามบินกระบี่ หรือ สนามบินภูเก็ต(จะไกลกว่าและสามารถเลือกสายการบินได้หลากหลายและราคาส่วนใหญ่จะถูกกว่า)
4. รถทั้วร์ มีทั้งจาก สถานีขนส่งสายใต้ใหม่(ถ.บรมราชชนนี) และ สถานีขนส่งหมอชิต ราคาโดยประมาณ จะอยู่ที่ 500-800 บาท ลงที่ บ้านหัวหิน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

                   ผมเลือกเดินทางไปโดย เครื่องบิน จากสนามบินดอนเมือง เมื่อถึงสนามบิน ภูเก็ต ประมาณ20.00น.  ก็ไม่รอช้า เดินทางไปที่ ตัวเมืองกระบี่ โดยมีญาติมารับ เดินทางใช้เวลาประมาณ 2.30 ชม.(ต้องระวังเพราะมีการซ่อมถนนเป็นช่วงๆ) พวกเราพักกันที่ตัวเมือง1คืน เพราะว่า เรือข้ามฟากไปเกาะลันตา จะเปิด 06.00 -22.00 น. ดังนั้นเราต้องรอข้ามไปเกาะลันตาในช่วงเช้า 06.00 น.
                   เราตื่นกันตั้งแต่ 4.00น. ก็จัดแจงอาบน้ำ เก็บสัมภาระ ออกเดินทางจากตัวเมืองกระบี่ ประมาณ 04.40 น. เราขับรถถึง ท่าเรือข้ามฟาก จะต้องชำระเงิน ที่ช่องชำระเงิน ก่อนถึงท่าเรือ แพขนานยนต์บ้านหัวหิน ก่อน แล้วก็จะได้คูปอง เพื่อนำรถขึ้นเรือได้

ภาพแพขนานยนต์ รับรถยนต์ได้ประมาณ15-20คันต่อรอบ จะใช้เวลา ประมาณ20-25 นาที

                เมื่อแพขนานยนต์ เทียบท่า เราก็จะถึง เกาะลันตาน้อย ซึ่งเราต้องขับไปอีก 10-15 นาที โดยข้ามสะพานที่เพิ่งสร้างใหม่ไปเกาะลันตาใหญ่ เป็นเกาะที่เป็นเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวและนักดำน้้ำทั่วโลก  เราใช้บริการ ของ GoDive ในการดูแลและนำพวกเราไปดำน้ำ เราเลือกไป 2 เกาะ ใน 2 วัน คือ เกาะปิดะ และ เกาะห้า ซึ่ง เราจะลงดำน้ำ 2 Dives ต่อวัน เมื่อถึงเราก็ไม่รีรอ ทานอาหารเช้าง่ายๆและก็ตรวจอุปกรณ์ดำน้ำที่ได้เช่าไว้ 
                วันแรก เราไปดำน้ำที่เกาะ ปิดะ(ฺKoh Bida) ซึ่งจะเป็นเกาะที่พอมีกระแสน้ำอยู่บ้าง และน้ำอาจจะขุ่นหน่อย แต่ความสวยงามก็ไม่เป็นรองใคร

           
                วันที่สอง เราไปดำน้ำ กันที่ เกาะห้า ซึ่งเป็น แหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียง และเป็นสถานที่Landscape ใต้น้ำที่งดงามขึ้นชื่อมาก


      เรามาดูโลกใต้น้ำกันเลยดีกว่า!! ท้องทะเลไทย มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก มีความสวบงามอันดับต้นๆเลยล่ะ แต่ใต้ท้องทะเลไทยก็ไม่แพ้ชาติใดแน่นอน

               เริ่มจาก ปลาน่ารักน้อยใหญ่ มากมายหลากหลาย สายพันธุ์ แวกว่าย เต็มท้องทะเล ซ้ายก็ปลา ขวาก็ปลา บางก็มาแค่1ตัว บางก็มาเป็นฝูง แต่ที่น่าอิจฉาคือ มาเป็นคู่ในวันวาเลนไทน์.........

ปลาการ์ตูน


Lion fish ปลาสิงโตคู่ มาให้ดูอิจฉา ตาร้อนกันไป



Banner fish






Jewel coral grouper/Cod




       ปะการังอ่อน ปะการังแข็ง ที่อวดความงาม ประชันกันอย่างลงตัว แต่งแต้มสีสัน และเป็นที่อยู่อาศัยหลบภัยของสัตว์น้ำ



Big Sea fan




Soft Coral







  ตัวนูดี้ (Nudi) เป็นสัตว์ที่มีลักษณะ คล้ายหนอน แต่น่ารักมาก มีหลายแบบ หลายลาย ออกมาโชว์ตัวสวยๆให้พวกเราได้เห็น

Twin Chromodoris Nudibranch

Halgerda Nudibranch





         Hightlight โลกใต้ท้องทะเล ในแต่ละสถานที่ ก็จะมี สัตว์น้ำที่ไม่เหมือนกัน นั้นคือ สิ่งที่นักดำน้ำ ตามหา สัตว์ประจำถิ่นต่างๆ ซึ่งก็ไม่ได้แปลว่า จะเจอกันทุกคน ทุกครั้ง เช่น รอบนี้ ก็เกือบจะไม้่ได้เจอ ม้าน้ำมาม้วนหางโชว์ หากันอยู่นาน เกือบจะปลายDive...ความโชคดีจึงเกิดขึ้น...

ม้าน้ำ Golden Seahorse หรือ Tiger tail seahorse
Ghost pipe fish


Dance shrimp หรือ เรียกว่า กุ่งมดแดง



เย้ !! มาเที่ยวท้องทะเลไทยกันนะ


..................................................................................................................................

         


            เกาะลันตาไม่ได้มีดี แค่โลกใต้น้ำนะครับ เพราะ เกาะนี้ก็ยังมี ชายหาดที่สวยงาม ถนนคนเดิน หรือจะขับรถรอบเกาะก็ดีไปอีกแบบ แต่ที่แน่ๆ มีจุดชมวิวสวยๆ ให้เราได้นั่งปล่อยอารมภ์ชมพระอาทิตย์ตกน้ำ ไม่แพ้ที่ไหนเลย

          จุดดูพระอาทิตย์ตก บนเกาะนี้มีหลายที่ แต่ที่ผมไปรอชมและโบกลาพระอาทิตย์ของวัน ที่ อ่าวกันเตียง เป็นอ่าวที่อยู่ไกลจากสะพานไปทางใต้พอสมควร แต่มีวิว ชายหาดเล็กๆ ที่มีโขดหิน ยื่นอกไป และเป็นที่จอดเรือชาวบ้าน เป็น ส่วนประกอบของที่ดี  และก็ยังมีเนินหินใหญ่ให้เราปีนขึ้นไปรอชมพระอาทิตย์ลงเล่นน้ำได้อย่างเต็มตา........




          ***ทะเลไทยนั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติ  นักเดินทาง นักท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้การยอมรับยกนิ้ว ว่า สวยงามมากๆ จนบางคนหลงใหลไม่ยอมกลับกันเลยก็มี สิ่งสำคัญ คือ ความสมบูรณ์ในรูปแบบเดิมๆ เพราะนั้น คือเสน่ห์ของการท่องเที่ยว...... พวกเรามาช่วยกัน ดูแล หาทาง ป้องกัน ให้ธรรมชาติที่มีอยู่ให้อยู่กับพวกเราและลูกหลานไปอีกนานแสนนาน ผมเชื่อว่า ความสะดวกเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่น้อยไปกว่า ธรรมชาติ วิถีชีวิต วัฒนธรรมเดิมหรอก.......

.......................................................................................................................

กด Like ติดตาม ข้อมูลท่องเที่ยวดีๆ ได้ที่ www.facebook.com/backpackgo



















ความคิดเห็น